Trường Mầm non Ban Mai Xanh - Khởi đầu vững chắc, thắp sáng tương lai.
Cập nhật : 17:21 Thứ sáu, 8/9/2023
Lượt đọc: 127

Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 - 2024

Số/Ký hiệu: 18/KH-MNBMXNgày ban hành: 6/9/2023
Ngày hiệu lực: 6/9/2023Người ký: Hiệu trưởng Đỗ Thị Huyền
File đính kèm:
Nội dung:
UBND QUẬN LONG BIÊN
TRƯỜNG MN BAN MAI XANH
               
Số: 18/KH-MNBMX
 
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
 
Long Biên, ngày 06 tháng 9  năm 2023
 
KẾ HOẠCH
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 - 2024
Căn cứ Quyết định số 4050/QĐ-UBND ngày 11/8/2023 của UBND thành phố ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2023-2024 đối với GDMN, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố Hà Nội;
Căn cứ Kế hoạch số 142/KH-UBND ngày 19/3/2021 của UBND quận Long Biên về Phát triển giáo dục MN quận Long Biên giai đoạn 2021-2025;
Căn cứ Thông báo số 979-TB/QU ngày 14/8/2023 của Quận ủy Long Biên về kết luận của thường trực quận ủy về đánh giá kết quả năm học 2022-2023 và một số nhiệm vụ trọng tâm của ngành GD&ĐT quận Long Biên năm học 2023-2024;
Căn cứ Hướng dẫn số 3192/SGDĐT-GDMN ngày 31/8/2023 của Sở GD&ĐT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục mầm non (GDMN) năm học 2023-2024;
Căn cứ Hướng dẫn số 3193/SGDĐT-GDMN ngày 31/8/2023 của Sở GD&ĐT Hà Nội  về việc hướng dẫn thực hiện quy chế chuyên môn cấp học mầm non năm học 2023-2024;
Căn cứ Kế hoạch 371/KH-UBND ngày 13/9/2023 của UBND quận Long Biên về việc triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm thực hiện đổi mới căn bản,toàn diện giáo dục và đào tạo quận Long Biên năm học 2023 – 2024;
Căn cứ Hướng dẫn số 168/PGD&ĐT ngày 06/9/2023 của phòng GD&ĐT quận Long Biên về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục mầm non (GDMN) năm học 2023-2024;
Căn cứ Hướng dẫn số 169/PGD&ĐT ngày 06/9/2023 của phòng GD&ĐT quận Long Biên về việc hướng dẫn thực hiện quy chế chuyên môn cấp học mầm non năm học 2023-2024;
Trường mầm non Ban Mai Xanh xây dựng Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 như sau:
I. NHIỆM VỤ CHUNG
- Tiếp tục thực hiện tốt chủ đề năm học giai đoạn 2021 đến 2025 “Xây dựng trường mầm non xanh - an toàn - hạnh phúc”.
- Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện mô hình “Văn hóa trường học - Văn hóa dân gian”.
Tiếp tục triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025”.
- Duy trì chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất trang thiết bị đồng bộ, hiện đại, tuyển đủ giáo viên để thực hiện phổ cập cho trẻ em mẫu giáo.
-  Nâng cao năng lực quản trị nhà trường theo hướng tự chủ, xây dựng phát triển chương trình giáo dục nhà trường, đổi mới tổ chức hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ, đảm bảo an toàn phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống dịch bệnh.
- Tăng cường nền nếp, kỷ cương, dân chủ trong nhà trường; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường.
- Rà soát, đối chiếu kết quả thực trạng với các Kế hoạch phát triển GDMN, để có giải pháp đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ, chuẩn bị Tổng kết đánh giá vào thời điểm năm 2025:
- Giữ vững trường đạt Chuẩn quốc gia mức độ 2; Tỷ lệ trẻ nhà trẻ đi học đảm bảo theo định biên được giao; Phấn đấu 92% giáo viên có trình độ trên chuẩn đào tạo; Phấn đấu đạt 46% giáo viên là đảng viên.  
- Tiếp tục phát huy phong trào "Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm" giai đoạn 2022- 2025: kết nối hoạt động, chia sẻ kinh nghiệm đối với trường Mầm non Tiền Phong B - Huyện Mê Linh và Mầm non Tân Mai trong các hoạt động năm học.
II.  NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục
1.1. Ban giám hiệu tiếp tục đổi mới công tác quản lý, phát huy dân chủ trong nhà trường, thực hiện tốt công tác công khai.
Tổ chức Công đoàn phát huy vai trò giám sát đối với người đứng đầu, cấp ủy và đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ.
Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ năm học và tiến độ thực hiện kế hoạch phát triển giáo dục đến năm 2025.
1.2. Nhà trường nghiêm túc triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, các Bộ, ngành: chính sách phát triển GDMN theo Nghị định số 105/2020/NĐ-CP ngày 08/9/2020 của Chính Phủ quy định chính sách phát triển GDMN (sau đây gọi là Nghị định 105); Kế hoạch nâng trình độ chuẩn đào tạo của GVMN; Thực hiện thí điểm giá dịch vụ GDMN và đánh giá việc thực hiện thí điểm theo Nghị quyết số 02/2023/NQ-HĐND[1] theo hướng dẫn.
1.3. CBGVNV tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong công tác quản lý chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ, triển khai sử dụng các phần mềm hỗ trợ công tác quản lý, lập kế hoạch, quản lý bán trú của các đơn vị có uy tín, được cơ quan có thẩm quyền thẩm định để đảm bảo chất lượng.
 - Tăng cường ứng dụng CNTT, có thể tổ chức họp, hội nghị, hội thảo trực tuyến phù hợp, tăng cường công tác dự giờ,  tổ chức sinh hoạt chuyên môn.
- Thực hiện công tác báo cáo, thống kê định kỳ thống nhất với phần mềm cơ sở dữ liệu ngành và đảm bảo tiến độ thời gian.
- CBGVNV lưu trữ hệ thống hồ sơ sổ sách, văn bản đúng quy định, khoa học, tinh gọn, hiệu quả đáp ứng thực hiện nhiệm vụ.
1.4. Thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ trong nhà trường; nâng cao năng lực quản lý, nhất là quản lý cơ sở vật chất, quản lý tài sản công, quản lý tài chính, đảm bảo quy định.
1.5. Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát.
- Thực hiện đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá theo hướng hiệu quả, tránh hình thức gây áp lực cho giáo viên, nhân viên.
- Xây dựng qui chế phối hợp giữa nhà trường với tổ chức Công đoàn, giữa nhà trường và đoàn Thanh niên; Ban đại diện cha mẹ học sinh xây dựng kế hoạch thực hiện công tác phụ huynh, thực hiện phối hợp và giám sát một số hoạt động của nhà trường.
- Xây dựng kế hoạch, chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 05 năm theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa tiếp cận chất lượng tiên tiến, tạo ấn tượng và thương hiệu riêng.
- Tăng cường công tác bồi dưỡng, thay đổi tư duy quản lý, quản trị nhà trường, phát huy vai trò Ban giám hiệu, tổ chuyên môn và giáo viên, nhân viên làm việc trong môi trường sư phạm thân thiện.
1.6. Xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện mô hình “Văn hóa trường học - Văn hóa dân gian”:
- CBGVNV thực hiện tốt Quy tắc ứng xử trong nhà trường và quy tắc ứng xử nơi công cộng.
- Các lớp thực hiện giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho trẻ, tạo thói quen, hành vi biết chào hỏi xưng hô lễ phép, biết lắng nghe và xin phép khi có ý kiến; có kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng sống phù hợp độ tuổi.
- CBGVNV, học sinh thực hiện văn hóa chào hỏi, cúi chào, mỉm cười, cảm ơn, xin lỗi, xin chào đúng cách, đúng hoàn cảnh, xây dựng nếp sống văn minh, thanh lịch.
- Công đoàn nhà trường thực hiện đăng ký xây dựng đơn vị văn hóa giai đoạn 2021 – 2025 và phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
- Các lớp xây dựng Chương trình giáo dục theo hướng tiếp cận đa văn hóa phù hợp với trẻ mầm non, chú trọng đưa nội dung Văn hóa Dân gian trong tổ chức các hoạt động giáo dục theo Kế hoạch giáo dục năm học, tổ chức ngày hội lễ trong chương trình.
2. Đầu tư nguồn lực chuẩn hóa, hiện đại hóa trường, lớp. Củng cố, phấn đấu đạt chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ mẫu giáo năm 2025
2.1. Thực hiện xây dựng môi trường giáo dục “Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện”:
- Trải cỏ khu vực sân vườn, các khu vui chơi của trẻ đảm bảo 70% diện tích sân vườn là sân cỏ, đảm bảo an toàn cho trẻ tham gia hoạt động.
 - Chăm sóc cây xanh, cây cảnh, cây ăn quả, vườn rau, tạo không gian xanh mát trong nhà trường.
- Tạo khu vui chơi thể chất ngoài trời cho trẻ, bổ sung các thiết bị đồ dùng thể chất; xây dựng 02 phòng hoạt động thể chất cho trẻ, đầu tư thiết bị, đồ dùng cho trẻ hoạt động.
- Tạo khu vui chơi giao thông ngoài sân trường, bổ sung đồ chơi giao thông thu hút trẻ tham gia hoạt động, lồng ghép giáo dục ATGT cho trẻ.
- Các lớp tạo góc thiên nhiên xanh, nhà vệ sinh thân thiện.
- Khuyến khích giáo viên làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo.
2.2. Thực hiện chế độ đối với giáo viên dạy hòa nhập trẻ khuyết tật theo quy định; quan tâm tặng quà động viên trẻ khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại trường vào ngày lễ tết; thực hiện chế độ chính sách đối với học sinh thuộc đối tượng chính sách (nếu có).
2.3. Nâng cao chất lượng phổ cập GDMN trẻ em 5 tuổi.
- Phân công giáo viên có kinh nghiệm và khả năng sư phạm tốt dạy khối mẫu giáo lớn, đảm bảo chất lượng đầu ra.
- Thực hiện duy trì chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, tăng cường đổi mới hình thức tổ chức, chất lượng hoạt động giáo dục chuẩn bị tốt kiến thức, kỹ năng, tâm thế cho trẻ em 5 tuổi vào lớp Một.
3. Nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới
3.1. Trình độ giáo viên; chế độ bảo hiểm; phát triển tỉ lệ đảng viên:
- 96% giáo viên đạt chuẩn đào tạo; 01 giáo viên có bằng Trung cấp đang học lên đại học; 84% giáo viên đạt trình độ trên chuẩn.
- 100% CBGVNV đóng BHXH theo quy định.
- Phấn đấu 30% CBGVNV là đảng viên .
3.2. Đảm bảo định mức giáo viên theo quy định.
- Ngoài định mức biên chế, nhà trường tuyển hợp đồng giáo viên, đảm bảo phân lớp theo định biên 2,5 GV/lớp nhà trẻ; 2,2 GV/lớp mẫu giáo.
- Nghiêm túc thực hiện quy trình đánh giá chuẩn Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng; chuẩn nghề nghiệp GVMN theo đúng hướng dẫn.
- Tiếp tục triển khai đánh giá tiêu chí chuyên nghiệp trong đội ngũ CBGVNV.
- Biểu dương, tuyên truyền việc làm tốt, những tấm gương nhà giáo tiêu biểu, đi đầu trong đổi mới, truyền thông tại trang thông tin điện tử (website), tại chuyên mục “Album hình ảnh đẹp” của trường.
3.3. Tiếp tục triển khai hiệu quả phong trào "Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm" giai đoạn 2022-2025.
- Phát động trong nhà trường các nhóm nhà giáo cùng nhau phát triển, thực hiện đánh giá, tuyên dương các nhóm nhà giáo tiêu biểu trong thực hiện phong trào.
3.4. Xây dựng văn hóa trường mầm non;
- Tiếp tục quán triệt CBGVNV thực hiện một số yêu cầu chung: Về trang phục, đồng phục, biển tên theo vị trí việc làm; phong cách giao tiếp ứng xử văn hóa, hành vi của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên thân thiện, mẫu mực, là tấm gương để trẻ noi theo.
- Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong công tác đảm bảo an toàn, phòng chống bạo lực học đường qua các hình thức tuyên truyền, đánh giá thi đua, đánh giá chất lượng công việc, tập huấn.
- Tiếp tục triển khai thực hiện “Văn hóa chào” trong đội ngũ CBGVNV, cha mẹ học sinh và trẻ nhằm xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, nhân văn, nề nếp, hình thành lối sống chuẩn mực đạo đức cho đội ngũ CBGVNV và trẻ mầm non.
3.5. Tổ chức “Hội thi giáo viên dạy giỏi”; “Hội giảng lập thành tích chào mừng Ngày nhà giáo Việt Nam”; “Ngày hội dinh dưỡng”; phong trào “Nhà giáo Long Biên tâm huyết sáng tạo” nhằm khích lệ động viên đội ngũ CBGVNV linh hoạt, sáng tạo trong công tác quản lý, chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.
3.6. Thực hiện bồi dưỡng đội ngũ với nội dung và hình thức bồi dưỡng phù hợp đảm bảo hiệu quả, thiết thực.
- CBQL và giáo viên cốt cán tham dự các lớp bồi dưỡng của quận, phòng giáo dục về năng lực lãnh đạo, quản trị nhà trường, quy chế dân chủ, quản lý tài chính chế độ chính sách, công tác chuyên môn.
- Tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên phương pháp giáo dục tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng trong nhà trường, xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán có khả năng lan tỏa chuyên môn nghiệp vụ đến đội ngũ giáo viên.
- Khuyến khích CBQL, giáo viên tự học, cập nhật tài liệu bồi dưỡng thường xuyên dành cho giáo viên tại cổng thông tin điện tử của Bộ GDĐT và các hình thức khác.
- Thực hiện bồi dưỡng phương pháp giáo dục tiên tiến, kỹ năng, nghiệp vụ sư phạm, bồi dưỡng CNTT cho đội ngũ giáo viên.
4. Nâng cao chất lượng hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.
4.1. Chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh; Đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ.
- Hiệu trưởng, ban giám hiệu, giáo viên và các cá nhân có liên quan, chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn về thể chất, tinh thần cho trẻ trong thời gian trẻ học ở trường. Không để xảy ra vụ việc liên quan đến vi phạm đạo đức nhà giáo, mất an toàn của trẻ, ngộ độc thực phẩm.
- Thường xuyên kiểm tra, rà soát phát hiện yếu tố, nguy cơ gây mất an toàn cho trẻ, kịp thời khắc phục; Đảm bảo xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích, phòng chống bạo hành trẻ và thực hiện quy định tại Nghị định số 80/2017/NĐ-CP, Thông tư số 45/2021/TT-BGDĐT ngày 31/12/2021 quy định về trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong cơ sở GDMN; Kế hoạch “Đẩy mạnh phòng chống bạo hành trẻ”.
- Nâng cao nhận thức và kỹ năng thực hành cho CBGVNV về công tác phòng ngừa, ứng phó, giảm nhẹ thiên tai; công tác phòng chống dịch bệnh, chú trọng công tác PCCC trong nhà trường.
- Mời cán bộ phòng Y tế Quận về tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho CBGVNV về vệ sinh ATTP; sơ cấp cứu ban đầu, phòng chống TNTT và chăm sóc sức khoẻ, phòng chống dịch bệnh.
- Giáo viên các lớp tăng cường rèn luyện cho trẻ kỹ năng tự bảo vệ, kỹ năng thoát hiểm, kỹ năng phòng chống xâm hại, kỹ năng phòng tránh tai nạn giao thông, kỹ năng phòng dịch…phù hợp theo độ tuổi của trẻ.
4.2. Quản lý chất lượng công tác nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em
4.2.1. Công tác duy trì và phát triển số lượng trẻ đến lớp:
a. Chỉ tiêu:
- Duy trì 100% trẻ đến trường, lớp được ăn bán trú 2 buổi/ngày. 75% trẻ khuyết tật ở thể nhẹ trong độ tuổi mầm non được học hòa nhập.
- Trẻ Nhà trẻ phấn đấu huy động 62% trẻ độ tuổi Nhà trẻ ra lớp (Tăng 2% so với năm trước).
- Trẻ Mẫu giáo 3 - 5 tuổi: 100% số trẻ trong độ tuổi ra lớp.
- Phấn đấu tỷ lệ chuyên cần từ 95% trở lên đối với trẻ 5 tuổi, 87% đối với trẻ 3 - 4 tuổi và 85% đối với trẻ Nhà trẻ. 100% trẻ học 2 buổi/ngày.
- Giảm sĩ số trẻ/lớp, đảm bảo tỷ lệ GV/trẻ theo quy định.
b. Biện pháp:
- Thực hiện tuyển sinh đảm bảo chỉ tiêu được giao, ưu tiên nhận trẻ 5 tuổi vào học tại trường.
- Thực hiện tốt công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ cho các bậc CMHS bằng nhiều hình thức:
+ Tuyên truyền trên loa đài truyền thanh của trường, Phường, cổng thông tin điện tử, bảng tuyên truyền của trường, lớp;
+ Tổ chức tốt các hoạt động ngày hội ngày lễ, liên hoan văn nghệ, giao lưu thể thao, các hội thi, sân chơi trí tuệ… nhằm báo cáo các kết quả hoạt động của trẻ, tuyên truyền vận động CMHS đưa trẻ tới lớp.
- Thực hiện chính sách ưu tiên đối với trẻ khuyết tật học hòa nhập theo quy định. Phối hợp với địa phương để tổ chức tốt việc phát hiện sớm, can thiệp sớm cho trẻ khuyết tật tuổi mầm non.
4.2.2. Công tác chăm sóc nuôi dưỡng và chăm sóc sức khoẻ: 
a. Chỉ tiêu:
- 100% các lớp thực hiện nghiêm túc quy chế nuôi dạy trẻ, chương trình GDMN do Bộ GD&ĐT quy định.
- 100% trẻ được theo dõi bằng biểu đồ tăng trưởng và cân, đo theo dõi sự phát triển thể lực theo quy định tại Thông tư 13/2016/TTLT- BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 của Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT về công tác y tế trường học: trẻ dưới 24 tháng tuổi 1 lần/tháng; trẻ từ 24 tháng tuổi đến 6 tuổi 1 lần/quý; theo dõi chỉ số khối cơ thể (BMI) ít nhất 2 lần/năm học;
- 100% trẻ được kiểm tra sức khỏe vào đầu năm học để đánh giá tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe của trẻ. Phấn đấu giảm tỷ lệ trẻ SDD thể nhẹ cân 1,5%, thể thấp còi 0,5%, thừa cân béo phì 2,5%.
- Bếp ăn đảm bảo đủ điều kiện VSATTP. Thực hiện nghiêm túc các điều kiện ATTP theo quy định, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trong nhà trường. Nghiêm cấm vi phạm khẩu phần ăn của trẻ dưới mọi hình thức.
b. Biện pháp:
- Nhà trường Kiện toàn Ban chăm sóc sức khỏe học sinh; xây dựng và thực hiện kế hoạch y tế trường học; Kiểm tra, bổ sung trang thiết bị y tế và danh mục thuốc cho phòng tế theo quy định.
- Phối hợp với Trạm y tế phường tổ chức kiểm tra sức khỏe vào đầu năm học để đánh giá tình trạng sức khỏe trẻ. Tăng cường công tác tuyên truyền, phối hợp với CMHS về chăm sóc sức khỏe cho trẻ.
- Nghiêm túc thực hiện các quy định về VSATTP, lựa chọn đơn vị cung ứng thực phẩm phục vụ công tác bán trú theo đúng hướng dẫn. Thực hiện lưu hồ sơ và hợp đồng cung ứng thực phẩm rõ trách nhiệm giải trình về chất lượng thực phẩm. Tăng cường sự giám sát của cha mẹ trẻ trong công tác tổ chức ăn bán trú và VSATTP.
- Sử dụng phần mềm quản lý công tác bán trú đã được Bộ GD&ĐT, Viện dinh dưỡng quốc gia thẩm định để hỗ trợ trong quản lý nuôi dưỡng, xây dựng thực đơn, tính khẩu phần dinh dưỡng cho trẻ cân đối, khoa học, đa dạng thực phẩm đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng theo quy định.
- Tiếp tục thực hiện thỏa thuận với phụ huynh về mức tiền ăn của trẻ được quy định tại Quyết định 51/2013/QĐ-UBND ngày 22/11/2013 và theo sự chỉ đạo của UBND quận Long Biên năm học 2023 – 2024.
- BGH tăng cường kiểm tra công tác quản lý nuôi dưỡng, đảm bảo quản lý thu chi đúng nguyên tắc, công khai, minh bạch, thực hiện nghiêm túc quy trình giao nhận thực phẩm, quy trình chia ăn. Nghiêm túc thực hiện quy định về lưu nghiệm thức ăn 24/24 giờ và kiểm thực Ba bước.
- Các lớp quan tâm, thực hiện tốt công tác CSND trẻ để phòng chống trẻ SDD, béo phì.
- Bố trí sân vườn hợp lý, tạo khu vườn rau, vườn cây ăn quả, các khu vui chơi thể chất, vui chơi khám phá, tạo cơ hội cho trẻ tham gia hoạt động, vui chơi an toàn và phát triển thể chất.
- Các lớp rèn luyện cho trẻ thói quen vệ sinh, hành vi văn minh: ăn uống văn minh, giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh răng miệng, kỹ năng rửa tay bằng xà phòng, kỹ năng lao động tự phục vụ, kỹ năng thực hành cuộc sống.
- Đẩy mạnh công tác truyền thông quảng bá bằng hình ảnh và các hoạt động để phụ huynh và cộng đồng biết về thực đơn ăn bán trú, các điều kiện, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ... tại bảng, website, các nhóm Zalo, mạng xã hội.   
4.3.  Nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình GDMN
a. Chỉ tiêu:
- Thực hiện tốt Chủ đề năm học “Trường mầm non xanh - an toàn - hạnh phúc”.
 - Tiếp tục thực hiện và tổ chức đánh giá sơ kết chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.
- Từng bước tiếp cận và thực hiện quyền chủ động trong việc áp dụng các hình thức, phương pháp, mô hình giáo dục tiên tiến phù hợp với điều kiện và nhiệm vụ chính trị của nhà trường.
- Xây dựng kế hoạch giáo dục phát huy thế mạnh của trường theo điều kiện thực tế, chú trọng dạy trẻ mầm non có những tố chất căn bản: khỏe mạnh, tự lập, tự tin, có ngôn ngữ giao tiếp lễ giáo mạch lạc, có hành vi thói quen văn minh. Các lớp thực hiện giáo dục nếp sống thanh lịch văn minh cho trẻ.
- Giáo viên khai thác sử dụng tài liệu, học liệu trực tuyến hiệu quả, đúng quy định, ứng dụng các phương tiện, kĩ thuật, công nghệ để tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ theo hướng tương tác với phương châm giáo dục “chơi mà học, học bằng chơi”.
- 100% các lớp thực hiện đánh giá sự phát triển của trẻ theo quy định; tổ chức đánh giá nghiêm túc, thực chất, hiệu quả nhằm điều chỉnh và thiết kế các hoạt động giáo dục cho phù hợp với sự phát triển của trẻ.    
b. Biện pháp:
- Đầu tư trang bị các điều kiện CSVC để CBGVNV thực hiện công tác CSGD trẻ. Thực hiện tốt công tác quản lý, lựa chọn, sử dụng đồ chơi, tài liệu, học liệu quy định tại Thông tư số 47/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020, Thông tư số 30/2021/TT-BGDĐT ngày 05/11/2021 và các quy định khác của Bộ GDĐT.
- Tham gia hội thảo, tham quan học tập chia sẻ kinh nghiệm về đánh giá sơ kết 02 năm thực hiện chủ đề, chuyên đề năm học. Phát động đến 100% các lớp xây dựng cải tiến hình thức tổ chức, ứng dụng phương pháp tiên tiến trong dạy học theo quan điểm “Học bằng chơi, chơi mà học”.
- Tổ chuyên môn xây dựng chương trình, kế hoạch giáo dục phát huy thế mạnh ứng dụng CNTT, mô hình trường học điện tử.
+ Lựa chọn đổi mới hình thức, phương pháp, mô hình giáo dục tiên tiến ứng dụng phù hợp mục tiêu của Chương trình GDMN, bảo đảm tính khoa học, thiết thực, hiệu quả, phù hợp với văn hóa, phù hợp với điều kiện trường, lớp.
+ Lựa chọn các nội dung giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh phù hợp theo độ tuổi: chỉ dẫn cho trẻ lời nói, thái độ, cử chỉ, việc làm đẹp trong ăn mặc, sinh hoạt, học tập, vui chơi, giao tiếp, ứng xử hàng ngày để trẻ có thể vận dụng trong thực tế cuộc sống, tạo thói quen, hành vi văn hóa chào hỏi xưng hô lễ phép, biết lắng nghe và xin phép khi có ý kiến; có kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng sống phù hợp độ tuổi.
+ Tăng cường lựa chọn các nội dung giáo dục Văn hóa dân gian qua các hoạt động âm nhạc, văn học, trò chơi dân gian… giáo dục kỹ năng sống, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu.
- Giáo viên đổi mới tổ chức hoạt động giáo dục “học thông qua vui chơi, trải nghiệm”. Giáo viên phát huy ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến, phương pháp giáo dục STEAM, dạy học dự án, dạy học kích thích tư duy, rèn luyện kỹ năng sống…
- Giáo viên tổ chức giáo dục an toàn giao thông, giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục thích ứng với môi trường và phòng chống dịch bệnh, bảo vệ an toàn bản thân, thực hành thoát nạn...
- Cử CBGVNV tham gia các buổi tập huấn, kiến tập chuyên đề, hội thảo…. cấp Quận, Cụm giúp cho CBGVNV có cơ hội trao đổi, học tập, rút kinh nghiệm và chia sẻ lại đối với đội ngũ nhà trường theo phân công.
- Tổ chuyên môn tăng cường tổ chức kiến tập các nội dung đổi mới tại trường, nhân rộng các mô hình điểm nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.
- Giáo viên phát huy ứng dụng CNTT trong các hoạt động dạy và học, thiết kế các bài giảng E-Learning; điều hành công tác quản lý, các hoạt động của trường lớp qua môi trường mạng phù hợp, tăng cường sử dụng thư viện điện tử; thường xuyên cập nhật các bài giảng điện tử, video hướng dẫn trẻ hoạt động…trên cổng thông tin điện tử để hỗ trợ giáo viên và phụ huynh thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
- Nhà trường tiếp tục cải tạo đầu tư, xây dựng các khu vui chơi cho trẻ, duy trì ít nhất 70% sân chơi là sân cỏ, tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ tham gia các hoạt động phát triển thể lực.
- Các lớp tăng cường tổ chức các hoạt động giao lưu tập thể, thể dục ngoài trời, tạo các sân chơi ôn luyện kiến thức, kỹ năng giúp trẻ tự tin, năng động. Tổ chức Liên hoan “Chúng cháu vui khỏe”; Hội thi “Rung chuông vàng”; “Ngày hội sáng tạo” và các chương trình tập thể cho trẻ them gia hoạt động.
- Tăng cường kiểm tra đánh giá CBGVNV thực hiện nhiệm vụ năm học. thực hiện công tác kiểm tra nội bộ trong nhà trường.
- Tiếp tục phát huy làm điểm cấp Thành phố chuyên đề “Giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật”.
+ Chỉ đạo GV thực hiện xây dựng kế hoạch cá nhân với các hoạt động phù hợp với thể khuyết tật của từng trẻ để đánh giá sự tiến bộ của trẻ hiệu quả;
+ Thực hiện chế độ chính sách đối với giáo viên và trẻ theo quy định.
+ Xây dựng mô hình điểm, phát huy hiệu quả phòng hoạt động cá nhân cho trẻ khuyết tật.
4.4. Các lớp điểm chuyên đề:
          - Phòng chống tai nạn thương tích: Lớp C4
- Giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật: Lớp  B3
- Xây dựng MTGD lấy trẻ làm trung tâm: Lớp A1, B3, C3, D2
- Ứng dụng phương pháp tiên tiến: Lớp A3, C1.
- Công tác CSND và VSATTP: Lớp A2, D1
- Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ: Lớp A1, D3
- Các HĐGD lĩnh vực PT Thẩm mỹ:
+ Tạo hình: Lớp C3
+ Âm nhạc: Lớp B2
- Các HĐGD lĩnh vực PT Nhận thức:
+ Khám phá KH: Lớp B1
+ LQ với Toán: Lớp C2
- Các HĐGD lĩnh vực PT vận động: A2
5. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy, học và quản lý giáo dục.
- Từng bước thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành dạy và học theo đề án CNTT của quận Long Biên giai đoạn 2021-2025 đảm bảo triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp công nghệ vào tất cả các hoạt động của ngành GD&ĐT.
- 100% các lớp, các phòng ban trong trường được kết nối Internet, được giám sát an ninh tại các khu vực trong nhà trường, sử dụng đồng bộ hệ thống phần mềm đảm bảo khai thác CSDL tập trung của ngành trong quản lý điều hành.
- 100% giáo viên khai thác hiệu quả ứng dụng CNTT; thiết kế bài giảng (e-learning), bài giảng điện tử, kho học liệu, video hướng dẫn, trò chơi ôn luyện củng cổ kiến thức, kỹ năng cho trẻ. Nhà trường cập nhật thường xuyên kịp thời các thông tin tuyên truyền, nội dung công khai theo quy định tại Thông tư 37/2020/TT-BGDĐT ngày 05/10/2020 trên Cổng thông tin điện tử nhà trường.
- Phấn đấu 100% phụ huynh thực hiện thu học phí qua phần mềm và không dùng tiền mặt.
- Tiếp tục phát huy thực hiện mô hình trường học điện tử:
+ Tổ chức họp linh hoạt, có thể kết nối một số cuộc họp trực tuyến phù hợp trong năm học.
+ Rà soát, bổ sung, duy trì trang thiết bị CNTT cho các lớp, các bộ phận để có điều kiện làm việc phát huy ứng dụng CNTT.
+ Giáo viên tăng cường sử dụng bảng tương tác, thiết kế bài giảng điện tử, ứng dụng phương pháp tiên tiến trong giảng dạy.
+ Đẩy mạnh công tác truyền thông trong nhà trường; đảm bảo duy trì đạt các tiêu chí mô hình trường học điện tử.
6. Đẩy mạnh công tác truyền thông về GDMN
- Đẩy mạnh công tác triển khai quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và của Bộ, ngành.. về đổi mới và phát triển GDMN.
- Phát huy công tác truyền thông về GDMN, về kết quả thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ; tôn vinh các tấm gương điển hình, tiêu biểu.
 - Khai thác các nền tảng công nghệ để truyền thông nâng cao về nhận thức, chuyên môn nghiệp vụ đối với CBQL, GV, NV. Đẩy mạnh phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ cho các bậc cha mẹ và cộng đồng bằng nhiều hình thức, đảm bảo hiệu quả, phù hợp, có sức lan tỏa sâu rộng về chế độ dinh dưỡng, vận động hợp lý để phòng chống suy dinh dưỡng và thừa cân, béo phì giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất và phòng chống dịch bệnh.
- Phát huy trang thông tin điện tử, bảng tin, chuyên mục Album hình ảnh đẹp, đẩy mạnh đổi mới hình thức truyền thông giới thiệu quảng cáo về nhà trường, điều kiện và các hoạt động, chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ, các hoạt động lễ hội, hội thi, các phong trào thi đua, mô hình, chuyên đề trong năm học.
 
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ban giám hiệu
- Tiếp tục tham mưu để UBND quận sớm thực hiện công tác sửa chữa cải tạo cho nhà trường năm 2023.
- Tuyển đủ giáo viên đảm bảo định biên phân lớp theo quy định.
- Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc xây dựng Kế hoạch và chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ năm học đối với CBGVNV.
- Tổ chức các cuộc thi theo Kế hoạch:
+ Thi trang trí lớp đầu năm học.
+ Thi GV dạy giỏi cấp trường, kết hợp hội giảng thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Lựa chọn GV giỏi tiêu biểu tham gia thi cấp quận
+ ThiNgày hội dinh dưỡng" cấp trường (nhân viên nuôi dưỡng tham dự); lựa chọn nhân viên tiêu biểu thi cấp quận.
+ Tổ chức Hội thi «Nhà giáo Long Biên tâm huyết sáng tạo» cử giáo viên tham gia cấp quận.
+ Các cuộc thi khác: (theo nhiệm vụ năm học, có kế hoạch, văn bản hướng dẫn sau).
- Tổ chức các hoạt động chuyên đề, tập huấn, kiến tập tạo sân chơi cho GV và trẻ.
- Tổ chức sơ kết, tổng kết năm học, báo cáo năm học.
2. Giáo viên, nhân viên
- Căn cứ vào các văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của nhà trường, xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 cụ thể, phù hợp với lớp, với bộ phận phòng ban.
- Thực hiện nhiệm vụ theo phân công và theo vị trí việc làm, phấn đấu hoàn thành tốt và xuất sắc mọi chỉ tiêu nhiệm vụ năm học.
Trong quá trình thực hiện nếu có những vấn đề khó khăn, ý kiến báo cáo ban giám hiệu để được hướng dẫn và giải quyết kịp thời./.
 
Nơi nhận:                                                                                        
- PGD&ĐT-để báo cáo
- CBGVNV-để chỉ đạo
- Lưu: VT.              
HIỆU TRƯỞNG
 
 
 
 
Đỗ Thị Huyền
 
 
[1] Nghị quyết số 02/2023/NQ-HĐND ngày 04/7/2023 của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội ban hàn quy định mức thu học phí đối với các cơ sở GDMN, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN LONG BIÊN

Địa chỉ: Khu đô thị Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội

Điện thoại: (0243)8724033, Fax: 38724618

Email: ubnd_longbien@hanoi.gov.vn

 

Trường Mầm Non Ban Mai Xanh

Địa chỉ: Ô quy hoạch C.7/NT phường Phúc Lợi, quận Long Biên, thành phố Hà Nội.

Chịu trách nhiệm nội dung: Đ/c Đỗ Thị Huyền

Liên hệ: 0974471983 | Email: mnbanmaixanh@longbien.edu.vn